วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2554

โวลท์มิเตอร์

ขณะเครื่องยนต์ไม่ทำงาน ค่าที่อ่านได้จากโวลท์มิเตอร์ต้องอ่านได้ประมาณ 12-12.8 โวลท์
ถ้า ต่ำกว่า12 โวลท์ถือว่าผิดปกติอาจมีสาเหตุมาจากแบตเตอรี่เริ่มเสื่อม(เก็บไฟไม่อยู่ )หรือไดชาร์จอาจชาร์จไฟได้ไม่เต็มที่(ดูในหัวข้อตรวจสอบไดชาร์จ)
ตรวจสอบแบตเตอรี่จากการอ่านค่าจากโวลท์มิเตอร์

วิธี ตรวจสอบว่าแบตเสื่อมหรือไม่ทดสอบได้โดยหลังจากเราขับรถปกติมาจอดและ ดับเครื่องประมาณ 1 นาทีอ่านค่าจากโวลท์มิเตอร์ต้องมีค่าระหว่าง 12-12.8 โวลท์ หลังจอดรถทั้งวันหรือตอนกลางคืนเข้ารถตอนเช้า(4-6ชั่วโมง)ให้บิดกุญแจไปที่ ตำแหน่ง ACC ยังไม่ต้องติดเครื่องยนต์อ่านค่าจากโวลท์มิเตอร์ต้องอ่านค่าได้ 12-12.8 โวลท์ เท่าเดิมถือว่าปกติ ถ้ามีค่าต่ำกว่านี้มากๆเช่น11.5-11.9 แบตเตรี่เริ่มเก็บไฟไม่อยู่แต่ยังไม่น่าป็นห่วง ถ้าต่ำกว่า 11.5 โวลท์ลงไป ถือว่าอันตรายแล้วครับเพราะถ้าจอดทิ้งสัก 2 วันอาจสตาร์ทไม่ติดครับ(ถ้าอายุแบตเตอรี่ยังใหม่ก็อาจจะเกิดจากมีกระแสไฟฟ้า รั่วลงกราวด์แนะนำเข้าร้านให้ช่างไฟฟ้ารถยนต์ตรวจสอบครับ)
***อายุแบตเตอรี่ทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 18-24 เดือน ครับ***


ตรวจสอบไดชาร์จจากการอ่านค่าจากโวลท์มิเตอร์
ให้ทำการติดเครื่องยนต์แล้วอ่านค่าจากโวลท์มิเตอร์ค่าปกติจะด้องอ่านได้ค่าดังต่อไปนี้
1.ที่รอบเครื่องยนต์ 1000 รอบต่อนาที(รอบเดินเบา)
ค่า ปกติที่อ่านได้จะต้องมีค่าประมาณ13.5-13.8 โวลท์ ถ้าค่าที่อ่านได้มีค่าต่ำกว่านี้เช่น 12.8-13.4 โวลท์ไดชาร์จเริ่มมีปัญหาคือชาร์จไฟได้ไม่เต็มที่ ถ้าต่ำกว่า12.8 โวลท์แสดงว่าไดชาร์จไม่ชาร์จกระแสไฟฟ้าให้กับแบตเตอริ่ และถ้าต่ำกว่า12 โวลท์ถือว่าขณะนั้นระบบไฟฟ้าในรถดึงกระแสไฟฟ้าแบตเตอรี่มาใช้งานเพียงอย่าง เดียวอาการแบบนี้ถือว่าอันตรายแล้วครับให้ทำการตรวจซ่อมไดชาร์จครับ
2.ที่รอบเครื่องยนต์ 2000-2500 รอบต่อนาที
ค่า ที่ปกติอ่านได้จะต้องมีค่าประมาณ13.8-14.7 โวลท์ อาจมากกว่านี้ได้เล็กน้อยแต่ต้องไม่เกิน 15 โวลท์ถ้ามากกว่า 15 โวลท์อาจมีสาเหตุมาจากเรกกูเตอร์(วงจรควบคุมแรงดันของไดชาร์จ)อาจมีปัญหา ผลเสียคือแบตเตอรี่อาจเสื่อมเร็วเพราะถูกชาร์จด้วยแรงดันที่สูงเกิน ทำให้เกิดความร้อนสูงในแบตฯถ้าร้อนมากๆจะทำให้น้ำกลั่นเดือดได้ และอุปกรณ์ไฟฟ้าที่อยู่ในรถบางตัวอาชำรุดได้

ทดสอบว่าไดชาร์จจ่ายกระแสไม่พอหรือไม่

สามารถ วิเคราะห์ได้ดังนี้ทำตามข้อ1และ2 แล้วทำการเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถทุกอย่างเช่นไฟหน้า,แอร์,ที่ปัดน้ำฝน,เครื่อง เสียง ฯลฯ แรงดันที่วัดได้ต้องเหมือนกับค่าปกติในข้อ 1 และ 2 ถ้าค่าที่วัดได้ตกลงมากแสดงว่าไดชาร์จจ่ายกระแสไม่พอหรือว่าโอเวอร์โหลดนั่น เองอาการนี้อาจไม่เกิดขึ้นกับรถเดิมๆแต่จะมีผลในรถที่ติดตั้งเครื่องเสียง แรงๆผลเสียคืออาจทำให้ไดชาร์จทำงานตลอดเวลาทำให้อายุการใช้งานต่ำลง

ไม่มีความคิดเห็น: